วันศุกร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2557

หน้าที่เหล่าทหารบก (สำหรับการตัดสินใจเลือกเหล่า)


1. ทหารราบ  กำลังพลด้านนี้มาจากนักเรียนนายสิบทหารบกเหล่าทหารราบ นักเรียนนายสิบเหล่าทหารราบ(ศร.) ทหารกองหนุน(เฉพาะจากทหารเกณฑ์)เหล่าทหารราบที่สอบบรรจุส่วนกำลังรบ และนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (บางปีรับบุคคลภายนอกวุฒิป.ตรีเข้าเป็นอาจารย์ ส่วนมากจะเป็นด้านวิศวกรรม หรือวิชาทั่วไป เช่น สังคม ภาษาไทย คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ) เป็นเหล่าทหารหลักในการรบของกองทัพบก  มีหน้าที่เข้าแย่งยึดพื้นที่ซึ่งทหารเหล่าอื่น ๆ  มาสามารถกระทำได้  โดยใช้อาวุธประหน่วยทหารราบหรือด้วยความช่วยเหลือของทหารเหล่าอื่น  เนื่องจากเหล่าทหารราบเป็นเหล่าที่เคลื่อนที่ด้วยเท้าได้ทุกภูมิประเทศและฤดูกาล  ไม่จำกัดดินฟ้าอากาศ  ทำการรบได้ทุกภูมิประเทศและเหตุการณ์  จึงมีหน้าที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ  ทำการสังหารหรือจับข้าศึกที่ยึดพื้นที่อยู่  ขับไล่  ไล่ติดตาม  หรือทำให้ข้าศึกอลหม่าน  นอกจากนี้เป็นเหล่าที่มีจำนวนทหาร  อาวุธ  เครื่องมือ  เครื่องใช้ในการรบมาก  บางครั้งสามารถทำการรบได้  โดยไม่ต้องอาศัยความช่วยเหลือจากทหารเล่าอื่น  จึงมีหน้าที่ในการยึดและรักษาพื้นที่ซึ่งเข้าครอบครองไว้โดยไม่ยอมถอนตัว  แม้ว่าในปัจจุบันจะมียานยนต์และอาวุธต่าง ๆ  เปลี่ยนแปลงไปมากแล้วก็ตาม  หน้าที่ของทหารราบก็ยังมีความสำคัญอยู่เช่นเดิม

2. ทหารม้า  กำลังพลด้านนี้มาจากนักเรียนนายสิบทหารบกเหล่าทหารม้า ทหารกองหนุน(เฉพาะจากทหารเกณฑ์)เหล่าทหารม้าที่สอบบรรจุส่วนกำลังรบ และนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (บางปีรับบุคคลภายนอกวุฒิป.ตรีเข้าเป็นอาจารย์ ส่วนมากจะเป็นด้านวิศวกรรม หรือวิชาทั่วไป เช่น สังคม ภาษาไทย คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ) ได้แบ่งออกเป็น  3  ประเภท  แต่ละประเภทมีหน้าที่แตกต่างกันดังนี้
2.1 ทหารม้ารถถัง  มีหน้าที่ดำเนินกลยุทธ์  เข้าประชิดและทำลายข้าศึกโดยใช้คุณลักษณะ  ดังนี้ > มีความคล่องแคล่วในการเคลื่อนที่
> มีเกราะป้องกันตนเอง
> มีอำนาจการยิงที่รุนแรง
> มีอำนาจการทำลายและข่มขวัญ
2.2 ทหารม้าลาดตระเวนไม่ว่าจะเป็นกองพันทหารม้ายานยนต์  และกองพันทหารม้าลาดตระเวน  จะมีหน้าที่ในการปฏิบัติการลาดตระเวนและระวังป้องกันให้กับหน่วยเหนือและหน่วยที่ไปขึ้นสมทบโดยทำการรบด้วยวิธีการรุก ราบและรบหน่วงเวลา
2.3 ทหารม้าบรรทุกยานเกราะ  เป็นหน่วยที่มีหน้าที่ดำเนินกลยุทธ์หลักโดยมียานยนต์สายพานหุ้มเกราะหรือยานหุ้มเกราะอื่นใดนอกเหนือจากรถถังเป็นยานรบหลัก  ทำการรบบนยานพาหนะเคียงบ่าเคียงไหล่กับทหารม้ารถถังโดยตลอด  จะลงรบบนดินต่อเมื่อมีความจำเป็นที่ต้องดำเนินกลยุทธ์ทางพื้นดิน  เพื่อชดเชยจุดอ่อนของทหารม้ารถถังเท่านั้น
สำหรับทหารม้าขี่ม้าในปัจจุบันกองทัพบกยังคงสงวนเอาไว้เพียง  1  กองพัน  คือ  กองพันทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ (ม.พัน 1 รอ.) มีหน้าที่แห่นำตามเสด็จเป็นการเชิดชูเกียรติวัฒนธรรมประเพณีของชาติ

3. ทหารปืนใหญ่  กำลังพลด้านนี้มาจากนักเรียนนายสิบทหารบกเหล่าทหารปืนใหญ่ ทหารกองหนุน(เฉพาะจากทหารเกณฑ์)เหล่าทหารปืนใหญ่ที่สอบบรรจุส่วนกำลังรบ และนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (บางปีรับบุคคลภายนอกวุฒิป.ตรีเข้าเป็นอาจารย์ ส่วนมากจะเป็นด้านวิศวกรรม หรือวิชาทั่วไป เช่น สังคม ภาษาไทย คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ) ทำการรบด้วยอำนาจการยิง  จึงมีหน้าที่ช่วยเหลือทหารราบในการยิงฉากเพื่อให้ทหารราบปฏิบัติการได้สะดวก  นอกจากนี้ยังมีหน้าที่ยิงช่วยโดยตรง  และยิงคุ้มครองทหารราบในการเข้าตีดังนั้นทหารปืนใหญ่กับทหารราบ  จึงมีความจำเป็นที่จะต้องปฏิบัติการร่วมกันอย่างแน่นแฟ้น  และยังมีทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน  ซึ่งมีหน้าที่ทำการร่วมกับเครื่องบินขับไล่ป้องกันภัยทางอากาศ  หรือสถานที่และตำบลสำคัญทางพื้นดิน  หรืออากาศยานของเราและทำการยิงนำให้เครื่องบินของเราเห็นเครื่องบินข้าศึกในเวลากลางคืน  อาจใช้ไฟฉายช่วยก็ได้

4. ทหารช่าง  กำลังพลด้านนี้มาจากนักเรียนนายสิบทหารบกเหล่าทหารช่าง ทหารกองหนุน(เฉพาะจากทหารเกณฑ์)เหล่าทหารช่างที่สอบบรรจุส่วนกำลังรบ นักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า บุคคลทั่วไปวุฒิปวช.ด้านช่างที่สอบบรรจุทหารชั้นประทวนตามหน่วยของกองทัพบก และบุคคลทั่วไปวุฒิป.ตรี-โทที่สอบบรรจุทหารชั้นสัญญาบัตรของทบ.(จะเป็นวุฒิด้านวิศวกรรม วิทย์คอม สถาปัตย์) เป็นเหล่าทหารเทคนิคในการช่าง  จึงมีหน้าที่ในการสร้างดัดแปลงซ่อมแซมถนนและสะพาน  ฯลฯ  และงานทั้งปวงที่จะต้องจัดและเตรียมการนอกจากนี้ทหารช่างสามารถทำการรบร่วมกับทหารราบในการเข้าตีที่มั่นถาวรหรือที่มั่นดัดแปลงอย่างแข็งแรงของข้าศึกได้

5. ทหารสื่อสาร  กำลังพลด้านนี้มาจากนักเรียนนายสิบทหารบกเหล่าทหารสื่อสาร ทหารกองหนุน(เฉพาะจากทหารเกณฑ์)เหล่าทหารสื่อสารที่สอบบรรจุส่วนกำลังรบ นักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า บุคคลทั่วไปวุฒิปวช.ด้านช่างที่สอบบรรจุทหารชั้นประทวนตามหน่วยของกองทัพบก และบุคคลทั่วไปวุฒิป.ตรี-โทที่สอบบรรจุทหารชั้นสัญญาบัตรของทบ.(จะเป็นวุฒิด้านวิศวกรรม คอม ไฟฟ้า อิเล็กฯ) มีหน้าที่ในการใช้เครื่องมือสื่อสาร  เช่น  วิทยุ  โทรศัพท์  ทัศนสัญญาณ  การนำสาร  ฯลฯ

6. ทหารขนส่ง  กำลังพลด้านนี้มาจากนักเรียนนายสิบทหารบกเหล่าทหารขนส่ง นักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า บุคคลทั่วไปวุฒิม.6/ปวช.ด้านช่างที่สอบบรรจุทหารชั้นประทวนตามหน่วยของกองทัพบก และบุคคลทั่วไปวุฒิป.ตรี-โทที่สอบบรรจุทหารชั้นสัญญาบัตรของทบ.(จะเป็นวุฒิด้านวิศวกรรมยานยนต์ เครื่องกล ฯลฯ) มีหน้าที่ลำเลียงโดยตรงและลำเลียงเพิ่มเติม  โดยใช้รถไฟ  รถยนต์  เรือ  สัตว์ต่าง ๆ  ฯลฯ  และอาจได้รับมอบให้ควบคุมป้องกัน  รักษาหน่วยลำเลียงด้วย

7. ทหารสรรพาวุธ  กำลังพลด้านนี้มาจากนักเรียนนายสิบทหารบกเหล่าทหารสรรพาวุธ นักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า บุคคลทั่วไปวุฒิปวช.ด้านช่างที่สอบบรรจุทหารชั้นประทวนตามหน่วยของกองทัพบก และบุคคลทั่วไปวุฒิป.ตรี-โทที่สอบบรรจุทหารชั้นสัญญาบัตรของทบ.(จะเป็นวุฒิด้านวิศวกรรมยานยนต์ เครื่องกล ฯลฯ)  มีหน้าที่พิจารณาคิดค้นอาวุธยุทธโธปกรณ์   จะทำประโยชน์ให้แก่ราชการ  นอกจากนี้ยังมีหน้าที่ตรวจ  เก็บรักษา  แนะนำและแก้ไขซ่อมแซมอาวุธต่าง ๆ  ให้ใช้การได้อยู่เสมอ

8. ทหารพลาธิการ  กำลังพลด้านนี้มาจากนักเรียนนายสิบทหารบกเหล่าทหารพลาธิการ นักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า บุคคลทั่วไปวุฒิม.6/ปวช.ที่สอบบรรจุทหารชั้นประทวนตามหน่วยของกองทัพบก และบุคคลทั่วไปวุฒิป.ตรี-โทที่สอบบรรจุทหารชั้นสัญญาบัตรของทบ.(จะเป็นวุฒิด้านวิศวกรรมเครื่องกล อุตสาหการ การผลิต เคมี ฯลฯ)  มีหน้าที่ในการเลี้ยงดู  บำรุงหน่วยทหารให้ได้รับความสุขสมบูรณ์ในเรื่องอุปโภคบริโภคต่าง ๆ  มีหน้าที่ในการเพิ่มกำลังและส่งกำลัง  เก็บรักษาจ่ายของประจำหน่วยทหาร  และอาวุธกระสุน

9. ทหารสารวัตร  กำลังพลด้านนี้มาจากนักเรียนนายสิบทหารบกเหล่าทหารสารวัตร นักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า บุคคลทั่วไปวุฒิม.6/ปวช.ที่สอบบรรจุทหารชั้นประทวนตามหน่วยของกองทัพบก และบุคคลทั่วไปวุฒิป.ตรี-โทที่สอบบรรจุทหารชั้นสัญญาบัตรของทบ.(รับเฉพาะเพศชาย จะเป็นวุฒินิติศาสตร์เท่านั้น)  มีหน้าที่เกี่ยวกับการสารวัตรทหาร  กิจการเชลยศึกรักษาความสงบเรียบร้อยและระเบียบวินัยทหาร,  การจราจร,  การอพยพของหลบภัย  ป้องกัน  สืบสวนและสอบสวนอาชญากรรมในกองทัพบก  จับกุมผู้ขาดหนีราชการ

10. ทหารสารบรรณ  กำลังพลด้านนี้มาจากบุคคลทั่วไปวุฒิปวช.ที่สอบบรรจุทหารชั้นประทวนตามหน่วยของกองทัพบก(พวกตำแหน่งเสมียนต่างๆ) และบุคคลทั่วไปวุฒิป.ตรี-โทที่สอบบรรจุทหารชั้นสัญญาบัตรของทบ.(จะเป็นวุฒิด้านคอมพิวเตอร์ พุทธศาสนา เปรียญ9ประโยค ฯลฯ) มีหน้าที่ดำเนินงานธุรกิจ  การรับ – ส่ง  แยกหนังสือราชการ  การบรรจุ  เลื่อน  ปลดและย้ายตำแหน่ง  การเบี้ยหวัด  การบำเหน็จบำนาญ  และลงทัณฑ์  และประวัติการโต้ตอบ  การพิมพ์โฆษณา  การกฎหมาย  การสัสดี  และหน้าที่อื่น ๆ  ที่ได้รับมอบ

11. ทหารการเงิน  กำลังพลด้านนี้มาจากนักเรียนนายสิบทหารบกเหล่าทหารการเงิน บุคคลทั่วไปวุฒิปวช.ด้านพณิชยการทุกสาขาที่เรียนบัญชีไม่ต่ำกว่า 30 หน่วยกิตที่สอบบรรจุทหารชั้นประทวนของกรมการเงินทหารบก และบุคคลทั่วไปวุฒิป.ตรี-โทที่สอบบรรจุทหารชั้นสัญญาบัตรของทบ.(จะเป็นวุฒิด้านการเงิน การบัญชี การธนาคารเท่านั้น)  มีหน้าที่เบิกจ่ายเงินเดือน  เบี้ยเลี้ยง  เงินค่าใช้สอยต่าง ๆ  มีหน้าที่ควบคุมการใช้จ่ายของหน่วยทหารให้เป็นไปตามระเบียบแบบธรรมเนียมของทหารด้วย

12. ทหารพระธรรมนูญ  กำลังพลด้านนี้มาจากทหารสังกัดกองทัพบก จะเปิดสอบภายใน (รับเฉพาะเพศชาย จะเป็นวุฒินิติศาสตร์เท่านั้น)  มีหน้าที่ควบคุมปฏิบัติตามกฎหมาย  และระเบียบแบบธรรมเนียมของทหาร  ดำเนินการไปในกระบวนยุติธรรมทั้งปวงที่เกิดขึ้นแก่บุคคลหรือทหารและหน่วยทหาร  ในการพิจารณาฟ้องร้อง  ตัดสินพิจารณาไปตามตัวบทกฎหมายนั้น ๆ

13. ทหารแพทย์  กำลังพลด้านนี้มาจากนักเรียนนายสิบทหารบกเหล่าทหารแพทย์ นักเรียนแพทย์ทหาร วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า นักเรียนพยาบาลกองทัพบก บุคคลทั่วไปวุฒิม.6/ปวช.ที่สอบบรรจุทหารชั้นประทวนของกรมแพทย์ทหารบก และบุคคลทั่วไปวุฒิป.ตรี-โทที่สอบบรรจุทหารชั้นสัญญาบัตรของทบ.(จะเป็นวุฒิเภสัช กายภาพบำบัด รังสี ทันตะกรรม โภชนาการ วิทยาศาสตร์การอาหาร เทคนิคการแพทย์ จิตวิทยา และสังคมสงเคราะห์)  มีหน้าที่ในการรักษาพยาบาลทั้งในยามปกติและยามสงคราม  ทั้งมีหน้าที่ตรวจตราการสุขาภิบาล  และการอนามัยของหน่วยทหารตลอดจนการควบคุมและแนะนำในเรื่องการรักษาพยาบาล  เพื่อให้มีกำลังสำหรับปฏิบัติเต็มตามอัตราอยู่เสมอ

14. ทหารแผนที่  กำลังพลด้านนี้มาจากนักเรียนนายสิบแผนที่ นักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า  และบุคคลทั่วไปวุฒิป.ตรี-โทที่สอบบรรจุทหารชั้นสัญญาบัตรของทบ.(จะเป็นวุฒิวิศวกรรมสำรวจ) มีหน้าที่ทำแผนที่ตำบลต่าง ๆ  ให้แก่หน่วยทหาร  เพื่อใช้ในการเดินทางและดำเนินกลยุทธ์ได้ตามภูมิประเทศและสำรวจเส้นทางแก้ไขเพิ่มเติมราละเอียดในแผนที่ของตำบลต่าง ๆ  ให้ถูกต้องตรงกับภูมิประเทศที่เป็นจริงอยู่เสมอ

15. ทหารการสัตว์  กำลังพลด้านนี้มาจากนักเรียนนายสิบทหารบกเหล่าทหารการสัตว์ บุคคลทั่วไปวุฒิม.3-ม.6/เทียบเท่าที่สอบบรรจุเป็นพลอาสาสมัครและทหารชั้นประทวนของกรมการสัตว์ทหารบก และบุคคลทั่วไปวุฒิป.ตรี-โทที่สอบบรรจุทหารชั้นสัญญาบัตรของทบ.(จะเป็นวุฒิสัตวศาสตร์ เกษตรศาสตร์) มีหน้าที่ดำเนินการเกี่ยวกับการกำหนดความต้องการ  การผลิต  การจัดหา  การส่งกำลังบำรุง  การบริการส่งกำลังสายการสัตว์  การบำรุงและผสมพันธุ์สัตว์  การเสบียงสัตว์  สนับสนุนการปฏิบัติการทางทหารด้วยการใช้สัตว์และการเกษตรของกองทัพบก

16. ทหารดุริยางค์  กำลังพลด้านนี้มาจากนักเรียนดุริยางค์ทหารบก บุคคลทั่วไปวุฒิม.3-6 ที่สอบเป็นพนักงานราชการแล้วได้บรรจุภายหลัง และบุคคลทั่วไปเพศชาย(บางครั้งรับเฉพาะทหารกองหนุน)วุฒิม.3ที่สอบบรรจุเป็นพลดุริยางค์(พลอาสาสมัคร) มีหน้าที่ให้ความบันเทิงเพื่อผ่อนคลายความเคร่งเครียดของทหารและหน่วยทหาร  ปลุกใจและบำรุงขวัญทหารด้วยดนตรี  เอให้ทหารได้มีกำลังใจและภูมิใจในเกียรติของนักรบและเข้มแข็งในการปฏิบัติหน้าที่

17. ทหารการข่าว  กำลังพลด้านนี้มาจากนักเรียนนายสิบทหารบกเหล่าทหารการข่าว และนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า มีหน้าที่ดำเนินการเกี่ยวกับข่าวทางทหารทั้งปวงและปฏิบัติการพิเศษในด้านการข่าว  รวมทั้งทูตฝ่ายทหารบก  และกิจการต่างประเทศของกองทัพบกกำหนดความต้องการ  และกำกับการเกี่ยวกับการแจกจ่ายแผนที่ทหาร

// ADMIN อัศวินน้อย //
The Road To Soldier & Police เส้นทางสู่อาชีพทหาร - ตำรวจ
บล็อกเกอร์ : http://theroadtosoldierpoliceth.blogspot.com/


2 ความคิดเห็น:

  1. ตอนเลือกขึ้นเหล่า จะมีเหล่าทหารพระธรรมนูญให้เลือกไหมครับ

    ตอบลบ
  2. สอบบรรจุทหารชั้นสัญญาบัตรของทบ วุฒิสัตวศาสตร์ ผู้หญิงสามารถสอบบรรจุได้ไหมค่ะ

    ตอบลบ